รักทุกฤดู

วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554

ซอฟต์แวร์

     นับตั้งแต่อดีตกาลมาแล้วมนุษย์พยายามที่จะศึกษาเลียนแบบธรรมชาติ เพื่อควบคุมและเอาชนะ บางครั้งก็สำเร็จและบางครั้งก็ไม่ประสบความสำเร็จมีหลายๆ สิ่ง หลายๆ อย่างที่เกิดขึ้นมาไม่ว่าจะเป็นตัวเลข ลูกคิด เครื่องคำนวณแบบ วงล้อ เครื่องคำนวณแบบ อิเล็กโทรนิกส์ เครื่องคอมพิวเตอร์
      มนุษย์พยายามที่ประดิษฐ์คิดค้นและสร้างเครื่องมือ เพื่อช่วยทำงานทั้งโดยตรง และทางอ้อม หนึ่งในเครื่องมือนั้นก็คือเครื่องคอมพิวเตอร์ และเนื่องจากการใช้งานในยุกต์แรกๆ เป็นไปด้วยความยากลำบากเพราะมนุษย์ต้องสื่อสารโดยตรงกับเครื่อง โดยการสับสวิสต์ บังคับการทำงานเช่นเดียวกับการเปิดปิดสวิสต์ไฟฟ้า ต่อมาจึงเกิดภาษาเครื่อง ภาษาแอสเซมบลี และภาษาสูงตามลำดับ ภาษาเหล่านี้เองที่เป็นเครื่องมือในการผลิตซอฟต์แวร์



ซอฟต์แวร์คืออะไร
    ซอฟต์แวร์ (Software) หมายถึง ชุดคำสั่งหรือโปรแกรมที่คอยสั่งการให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงาน รวมไปถึงการควบคุมการทำงานของอุปกรณ์แวดล้อมต่างๆ เช่น Modem, CD ROM, Drive เป็นต้น ซอฟต์แวร์ เป็นสิ่งที่มองไม่เห็นจับต้องไม่ได้ แต่รับรู้การทำงานของมันได้ ซึ่งต่างกับ ฮาร์ดแวร์ (Hardware) ที่สามารถจับต้องได้ ซอฟต์แวร์เป็นศัพท์ที่มีความหมายกว้างขวางมาก บางครั้งอาจรวมถึง ผลลัพธ์ต่างๆ เช่น ผลการพิมพ์ที่ได้จากเครื่องคอมพิวเตอร์ เอกสารการพัฒนาซอฟต์แวร์ ตลอดจนคู่มือการใช้ ในการสั่งงานใดๆ ให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานตามที่เราต้องการนั้นต้องอาศัยซอฟต์แวร์เป็นตัวเชื่อมระหว่างคน หรือผู้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์กับเครื่องคอมพิวเตอร์ ดั้งนั้น ซอฟต์แวร์จึงมีความสำคัญทัดเทียมกับฮาร์ดแวร์ของเครื่องคอมพิวเตอร์เลยทีเดียว


ประเภทซอฟต์แวร์
    ประเภทซอฟต์แวร์อาจจำแนกได้ตามลักษณะการทำงาน ตามลักษณะการใช้งาน แต่โดยทั่วไปแล้วอาจแบ่งได้ เป็น 5 ประเภท คือ
ซอฟต์แวร์ระบบ (System Software)
ซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Application Software)
ซอฟต์แวร์สำเร็จรูป (Packages Software)
ซอฟต์แวร์สั่งระบบงาน (Utility Software)
ซอฟต์แวร์สื่อสาร (Communication Software)


วิธีการจัดหาซอฟต์แวร์
     วัตถุประสงค์ของการจัดหาซอฟต์แวร์มาใช้ก็เพื่อนำซอฟต์แวร์มาใช้ในงาน ซึ่งมีได้หลายแนวทาง เช่น พัฒนาเอง ทั้งหมด พัฒนาเองบางส่วน ออกแบบและให้บริษัทรับไปพัฒนา ซื้อซอฟต์แวร์สำเร็จรูปมาใช้บางส่วนหรือทั้งหมด แนวทางการจัดหาดังกล่าวมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าในหน่วยงานนั้นๆ มีทรัพย์ยากรปริมาณและคุณภาพเหมาะกับการพัฒนาโดยวิธีใด นอกจากนี้วัตถุประสงค์ขององค์ก็เป็นปัจจัยอีกปัจจัยหนึ่งที่ต้องพิจารณา
ซอฟต์แวร์สำหรับระบบ   
   ซอฟต์แวร์ระบบ หมายถึง ชุดคำสั่งที่เขียนไว้เป็นคำสั่งสำเร็จรูปโดยผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ และมีมา พร้อมแล้วจากโรงงานผลิต การทำงานหรือการประมวลผลของซอฟต์แวร์เหล่านี้ขึ้นกับเครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่อง ระบบของซอฟต์แวร์เหล่านี้ออกแบบมาเพื่อการปฏิบัติควบคุม และมีความสามารถในการยืดหยุ่นการประมวลผลของเครื่องคอมพิวเตอร์ แบ่งย่อยๆ ได้ดังนี้
ระบบปฏิบัติการ


      ระบบปฏิบัติการ (Operating System เขียนย่อว่า OS) บางทีเรียกว่า Supervisory Programs หรือ Monitors Programs นับว่าเป็นซอฟต์แวร์ที่มีความสลับซับซ้อนมาก และเป็นซอฟต์แวร์ที่สำคัญที่สุด ระบบคอมพิวเตอร์หนึ่งๆ จะมีระบบปฏิบัติการของมันเอง (ผู้ผลิตอาจจะมีระบบปฏิบัติการแบบต่างๆ ให้เลือก) ทำหน้าที่เป็นตัวกลางเชื่อมระหว่างซอฟต์แวร์กับฮาร์ดแวร์ เป็นเสมือนเลขาที่ทำหน้าที่ให้กับเจ้านาย ระบบปฏิบัติการอยู่เบื้องหลังการทำงานของโปรแกรมระบบงานต่างๆ ให้ติดต่อกับฮาร์ดแวร์ และผู้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีหน้าที่ควบคุมและดูแลตรวจตราทุกๆ การทำงานของฮาร์ดแวร์ในระบบคอมพิวเตอร์ นับตั้งแต่เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ จนกระทั่งปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ มีหน้าที่หลักๆ ดังนี้


- กำหนดลำดับการทำงานแต่ละงาน ก่อนและหลังตามเงื่อนไขที่วางไว้
- ควบคุมการทำงาน แบบ Multi-programming
- ควบคุมการรับข้อมูล และแสดงผลลัพธ์โดยผ่านอุปกรณ์ต่างๆ
- ควบคุมการโยกย้ายข้อมูลระหว่างจอแสดงผล (CRT) และเครื่องคอมพิวเตอร์ และระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์กับเครื่องคอมพิวเตอร์
- จัดสรรที่สำหรับเก็บบันทึกข้อมูลของหน่วยความจำหลัก
- ควบคุมระบบการจัดการเกี่ยวกับฐานข้อมูล (Data base)
- จัดสรรเวลาในหน่วย CPU
- ทำหน้าที่เป็นซอฟต์แวร์ ที่ควบคุมซอฟต์แวร์อื่นๆ


      โดยมาก OS นี้ มักจะถูกเก็บไว้ในฮาร์ดดิสก์ เพราะเป็นอุปกรณ์ที่รวดเร็ว สะดวก จุข้อมูลสูง และเก็บรักษาข้อมูลได้แม้จะปิดเครื่องแล้วก็ตาม OS จะถูกเรียกเข้าไปไว้ในหน่วยความจำของเครื่องคอมพิวเตอร์ เมื่อเปิดเครื่องใหม่ทุกครั้ง และจะฝังตัวเองในหน่วยความจำ (RAM) เพื่อควบคุมฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ในแต่ละส่วนให้ลงเอยกันตามระบบของ OS แต่ละแบบ เช่น


* DOS เป็น OS ที่รู้จักกันมากในอดีต แม้ในปัจจุบันก็ยังมีใช้อยู่ มีหลายเวอร์ชัน ตั้งแต่เวอร์ชัน 1 ถึง 7
* Microsoft Windows เป็นระบบปฏิบัติการที่แตกต่างจาก DOS โดยที่สามารถจัดการกับโปรแกรมหรือระบบงานต่างๆ ได้พร้อมๆ กัน หลายๆ งาน สามารถโอนข้อมูล รูปภาพหรือไฟล์ต่างๆ ข้ามระบบงานภายใต้ไมโครซอฟท์วินโดว์ร่วมกันได้ อีกทั้งมีการติดต่อระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์กับผู้ใช้โดยใช้สัญลักษณ์ทางรูปภาพ (Icon) โดยการใช้เมาส์ ซึ่งเรียกการติดต่อในลักษณะนี้ ว่า Graphic User Interface (GUI) ซึ่งเป็นการลดขั้นตอนการสั่งงานผ่านทางแป้นพิมพ์ได้เป็นอันมาก และสามารถรองรับโปรแกรมรุ่นใหม่ๆ ที่ผลิตออกมาได้เป็นจำนวนมาก มีหลายเวอร์ชัน เช่น WINDOWS 95, WINDOWS 98, WINDOWS 2000, WINDOWS ME, WINDOWSNT


     นอกจากนี้ ยังมี OS อื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมาก เช่น Unix, Sun, OS/2 warp, Net Ware และกำลังเป็นที่ฮือฮากันมาก ว่ามีความสามารถไม่แพ้ Windows NT ก็คือ Linux ซึ่งพัฒนามาจากระบบปฏิบัติการ Unix

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น